Tìm kiếm
Similar topics
Latest topics
Đăng Nhập
CHÙA ĐẠI CHIÊU Ở TÂY TẠNG
Trang 1 trong tổng số 1 trang
CHÙA ĐẠI CHIÊU Ở TÂY TẠNG
VÕ THỊ HUỲNH NHƯ
Chùa Đại Chiêu.
Chùa bắc đầu được xây dựng vào thế kỷ VII ở thành phố Lhasa, qua nhiều đời được mở rộng và tu bổ mới được như ngày nay.
“Cửa lớn nhất của chùa quay về hướng Tây... Đi qua cổng chính, cách một tòa viện nghìn Phật là điện chính của chùa – đại điện Gíac Khang. Đại điện có hình vuông, xung quanh bốn tầng chia thành các gian Phật đường nhỏ, trên đường trục trung tâm là một tòa Phật đường thờ Phật Thích Ca Mâu Ni,.. ở một gian Phật đường khác thờ tượng của vua Tạng là Tùng Tán Can Bố, tượng của Văn Thành công chúa và công chúa Nepal Xích Tôn, chính giữa là một không gian lớn thông suốt ba tầng, mái bằng. Bốn bề mặt ở tầng bốn chính giữa mội bề mặt đều có đỉnh mái đồng mạ vàng, kiểu dáng mô phỏng từ kiến trúc dân tộc Hán, ở bốn góc đều có vọng lâu mái bằng.”
“Ngoài cổng chính là một sân nhỏ, bao quanh chùa, cùng với cổng chùa thụt vào hình chữa “ao”, tạo thành một quản trường nhỏ trước sạn chùa. Tòa viện nghìn Phật lộ thiên, đường hành lang rộng thoáng tạo nên thế đối lập với Đại Điện Giác Khang khép kín và có vẻ kìm nén. Đỉnh vàng của Đại Điện Giác Khang cũng rất đặc sắc, nằm trên mái hiên ngắn trên đầu tường cùa tường ngoài hình vuông của Đại Điện, bao quanh đại điện. Mái hiên ngắn nhô ra ngoài từ bốn tòa điện có đỉnh vàng làm cho mỗi đỉnh vàng đó giống như một mái hiên kép. Cùng với sự phối hợp của vọng lâu nên hình dáng đặc biệt phong phú và hoa lệ.”
Chùa Đại Chiêu.
Chùa bắc đầu được xây dựng vào thế kỷ VII ở thành phố Lhasa, qua nhiều đời được mở rộng và tu bổ mới được như ngày nay.
“Cửa lớn nhất của chùa quay về hướng Tây... Đi qua cổng chính, cách một tòa viện nghìn Phật là điện chính của chùa – đại điện Gíac Khang. Đại điện có hình vuông, xung quanh bốn tầng chia thành các gian Phật đường nhỏ, trên đường trục trung tâm là một tòa Phật đường thờ Phật Thích Ca Mâu Ni,.. ở một gian Phật đường khác thờ tượng của vua Tạng là Tùng Tán Can Bố, tượng của Văn Thành công chúa và công chúa Nepal Xích Tôn, chính giữa là một không gian lớn thông suốt ba tầng, mái bằng. Bốn bề mặt ở tầng bốn chính giữa mội bề mặt đều có đỉnh mái đồng mạ vàng, kiểu dáng mô phỏng từ kiến trúc dân tộc Hán, ở bốn góc đều có vọng lâu mái bằng.”
“Ngoài cổng chính là một sân nhỏ, bao quanh chùa, cùng với cổng chùa thụt vào hình chữa “ao”, tạo thành một quản trường nhỏ trước sạn chùa. Tòa viện nghìn Phật lộ thiên, đường hành lang rộng thoáng tạo nên thế đối lập với Đại Điện Giác Khang khép kín và có vẻ kìm nén. Đỉnh vàng của Đại Điện Giác Khang cũng rất đặc sắc, nằm trên mái hiên ngắn trên đầu tường cùa tường ngoài hình vuông của Đại Điện, bao quanh đại điện. Mái hiên ngắn nhô ra ngoài từ bốn tòa điện có đỉnh vàng làm cho mỗi đỉnh vàng đó giống như một mái hiên kép. Cùng với sự phối hợp của vọng lâu nên hình dáng đặc biệt phong phú và hoa lệ.”
atena- Moderator
- Tổng số bài gửi : 125
Join date : 20/07/2009
Age : 36
Similar topics
» Chùa treo Huyền Không
» Mối liên hệ giữa "động táng lớn nhất Việt Nam" với các động táng trên thế giới
» Táng Tục Mộ Chum ở Đông Nam Á
» Mối liên hệ giữa "động táng lớn nhất Việt Nam" với các động táng trên thế giới
» Táng Tục Mộ Chum ở Đông Nam Á
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Thu Jun 27, 2013 8:11 am by diepkhaoco52
» Những người chế tác thần linh
Thu Jun 27, 2013 7:53 am by diepkhaoco52
» Nỗi niềm di chỉ khảo cổ học
Thu Jun 27, 2013 7:52 am by diepkhaoco52
» Tượng Ấn Độ Giáo (Phần 2)
Wed Jun 26, 2013 9:45 pm by diepkhaoco52
» Tượng Ấn Độ Giáo (Phần 1)
Wed Jun 26, 2013 9:43 pm by diepkhaoco52
» Văn hóa Ngưỡng Thiều (Phần 2)
Wed Jun 26, 2013 9:36 pm by diepkhaoco52
» Văn hóa Ngưỡng Thiều (văn hóa đá mới Trung Quốc)
Wed Jun 26, 2013 9:30 pm by diepkhaoco52
» Sách từ điển khảo cổ học
Wed Jun 26, 2013 9:20 pm by diepkhaoco52
» Lý lịch MrDiep_archaeology
Wed Jun 26, 2013 9:12 pm by diepkhaoco52